Người Việt Nam, trước khi tiến hành hôn lễ thường có phong tục xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn theo tuổi của cô dâu chú rể để chọn được ngày kết hôn đẹp nhất. Bởi vì cưới hỏi là một bước ngoặt, dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi người.

Việc xem ngày trước khi cưới không chỉ làm để tuần theo văn hóa truyền thống của người xưa mà còn quyết định lương duyên bền vững, hạnh phúc trọn đời. Trong bài viết này, Dịch vụ tiệc cưới Tràng An Palace sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết khi xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn để bạn có thể chọn được ngày cưới đẹp nhất.

xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn
Xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn

Bài viết liên quan: 

Tại sao xem ngày cưới hỏi là điều cần thiết?

Người Việt ta từ xưa đến nay luôn có nhu cầu được hạnh phúc, bình an và may mắn, vậy nên từ vua chúa hay dân thường mỗi khi có công việc trọng đại đều phải chọn thời gian thích hợp để thực hiện. Việc xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn cũng vậy, các bậc cha mẹ luôn muốn cuộc sống hôn nhân của các con mình hạnh phúc, viên mãn nên họ xem ngày cưới rất kĩ lưỡng.

Vận mệnh tử vi của mỗi con người hay phong thủy ngũ hành sẽ tác động với nhau vì thế các mối quan hệ cũng tác động lẫn nhau. Cặp đôi nào có tuổi hợp nhau thì hôn nhân sẽ đầm ấm trọn vẹn, còn nếu xung khắc thì sẽ dẫn tới bất hòa chia li. Để chọn được ngày cưới thích hợp thì cần dựa vào ngày tháng năm sinh của cả cô dâu và chú rể.

xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn
Tại sao xem ngày cưới là điều cần thiết?

Căn cứ vào đâu để xem ngày cưới hỏi?

Bằng việc lợi dụng nhân tố có lợi, tránh những nhân tố gây bất lợi đến bản thân cùng với trí tuệ và kinh nghiệm của con người đã tạo ra những căn cứ để chọn ngày. Con người đã dựa vào đó để thực hiện các hoạt động của mình và thêm sự tự tin thực hiện công việc đó.

Chính vì vậy, các nhà thuật số học đã chọn ra được một số ngày đẹp, thích hợp cho việc tổ chức lễ cưới. Đồng thời xác định được những ngày xấu, cần tránh cử hành hôn lễ.

xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn
Căn cứ để xem ngày cưới

Xác định ngày đẹp để cưới

Ngày Bất tương: được gọi đầy đủ là Ngày âm dương bất tương. Khi xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn thật may mắn nếu chọn được đúng vào ngày bất tương. Nghĩa của tên “Ngày bất tương” đó là không bị Âm, Dương, Cụ tương vì thế ngày bất tương là ngày đại kiết kết hôn.

Ngày Hoàng đạo: trong thiên văn cổ đại “Hoàng đạo” nghĩa là sự chuyển động theo quỹ đạo của mặt trời. Đối với người xưa mặt trời chính là ông trời, họa hay phúc của mọi vật đều do ông trời quyết định. Chính vì vậy, ngày hoàng đạo là ngày thích hợp để cưới hỏi, may mắn cho khởi đầu mới.

Ngày Tốc hỷ: trong phương pháp xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn theo Lục Diệu, ngày Tốc hỷ có nghĩa là niềm vui, may mắn, thành công diễn ra một cách bất ngờ, nhanh chóng. Như vậy ngày Tốc hỷ là một ngày nên sử dụng cho việc cưới hỏi, để đám cưới diễn ra trong sự vui vẻ, hạnh phúc.

Ngày Đại an: trong Lục Diệu hay phép toán Lục Nhâm, Đại an là một cát diệu. “Đại” chỉ sự to lớn, rộng, sâu, bền và vững mạnh, chắc chắn, lâu dài còn “an” chỉ sự bình an, được bảo vệ, chở che, vui vẻ, hạnh phúc, suôn sẻ,… Ngày Đại an gợi đến cho ta cảm giác an tâm hoàn toàn về tâm lý mang lại sự thịnh vượng, thành công, bền vững kéo dài. Vì vậy, Ngày Đại an thích hợp để cử hành lễ cưới, với mong muốn cuộc sống của vợ chồng được như ý nghĩa của Ngày Đại an.

Xác định ngày xấu cho lễ cưới

Xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn cần tránh những ngày khắc với bản mệnh của cô dâu và chú rể để không gặp phải tai ương ảnh hưởng tới cuộc sống của vợ chồng. Những ngày cần tránh là ngày Tam nương (các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 hàng tháng ) hay những ngày có sao xấu như Không sàng, Không phòng, Sát chủ. Kiếp sát,… và tránh các trực Phá, Kiên, Bình, Thu.

Đặc biệt, cần tránh kết hôn khi cô dâu đến tuổi Kim Lâu vì gây ảnh hưởng đến cuộc sống của vợ chồng trong tương lai. Trong khoa học cổ phương Đông, khi phạm vào tuổi này sẽ làm ảnh hưởng cho bản phân cũng như người kết hôn cùng mình. Hiểu đơn giản thì “Kim” nghĩa là vàng, “Lâu” nghĩa là lầu, nhà, như vậy “Kim Lâu” là nhà vàng, lầu vàng. Ngày xưa, con gái của vua chúa, quý tộc được cử hành lễ cưới vào tuổi này với ý nghĩa sẽ sống ở lầu vàng, vì vậy những cô gái xuất thân là dân thường phải tránh những ngày này vì không muốn bị người đó lên làm vua và lấy mất lầu vàng đó.

Trong sách của thời xưa và cách tính ngày được truyền miệng qua các đời, cách tính tuổi Kim Lâu là đem tuổi mụ của cô dây chia cho 9, nếu dư 1, 3, 6, 8 thì tức là phạm vào Kim Lâu. Trong trường hợp muốn chọn ngày cưới vào năm Kim Lâu thì đợi qua ngày Đông chí thường vào dịp cuối năm.

Những lưu ý khi chọn ngày cưới hỏi

Chọn giờ, ngày làm lễ

Ngoài việc xem ngày cưới hỏi chọn ngày kết hôn thì việc chọn giờ đón dâu, rước dâu hay làm lễ cũng cần được lựa chọn kĩ lưỡng. Nên cử hành vào những “giờ hoàng đạo” giúp cuộc sống của vợ chồng sau này gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Thông thường, kế hoạch cưới hiện nay là đón dâu vào sáng sớm, rồi tổ chức tiệc luôn vào buổi trưa sẽ dẫn tới mệt mỏi cho cô dâu và chú rể. Vì vậy nếu không gấp thì bạn nên đón dâu vào buổi sáng và tổ chức tiệc vào buổi tối để có thời gian nghỉ ngơi cho đôi uyên ương.

xem ngày cưới hỏi chọn ngày kết hôn
Chọn kỹ lưỡng giờ đón dâu, rước dâu

Ngoài việc xem tuổi vợ chồng, xem ngày trước khi kết hôn thì để hôn lễ diễn ra suôn sẻ thì cô dâu chú rể cũng cần kiêng một số điều sau:

  • Tránh cử hành hôn lễ khi trong thời gian chịu tang
  • Khi rước dâu khi qua cầu, ngã 3, ngã 5,… thì cô dâu vứt tiền lẻ, muối, gạo xuống đường để cuộc sống sau này giàu sang đủ đường.
  • Cử hành lễ cưới sau khi làm lễ ăn hỏi
  • Không để đồ sắc, búp bê, đồ cũ, có gai trong phòng tân hôn để không làm tổn thương hòa khí hai vợ chồng

Năm tuổi có kết hôn được không?

Theo quan niệm của ông cha ta thì thường kiêng làm việc lớn như mua nhà, tậu trâu và cưới hỏi vào năm tuổi. Tuy nhiên, không phải lúc nào năm tuổi cũng gây ảnh hưởng xấu. Vì không phải dựa mỗi vào năm mà còn phải dựa vào mệnh, bát tự của tuổi trong năm đó. Nhưng để chắc chắn thì vẫn nên tránh tổ chức hôn lễ vào năm tuổi của cô dâu chú rể. Trong tình huống bất đắc dĩ, bạn có thể dựa vào bát tự của mình có thể hóa giải hay không hoặc tổ chức lễ cưới trước rồi đợi qua năm đó thực hiện nghi lễ sau.

xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn
Năm tuổi có cưới được không?

Chọn tuổi âm hay dương để xem ngày cưới?

Khi xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn dựa vào tuổi của cô dâu chú rể, thông thường xem bằng tuổi âm lịch của đôi uyên ương. Vì tuổi âm sẽ giúp cho vợ chồng biết được thời gian dự định cưới có hợp với bát tự, bản mệnh của cả hai hay không. Ngoài ra, nếu có xung khắc thì có thể tìm được cách hóa giải để cho cuộc sống hôn nhân suôn sẻ, hạnh phúc, ấm no.

xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn
Chọn tuổi âm để xem ngày cưới

Tham khảo thêm:

Hôn nhân là một một bước ngoặt mới trong cuộc đời của mỗi người nên việc xem ngày cưới là việc quan trọng. Đó không chỉ là thể hiện nét văn hóa của người Việt mà qua đó ông bà ta còn mong muốn gửi gắm những lời chúc, những điều tốt lành nhất đến với đôi vợ chồng. Việc chọn ngày cưới phụ thuộc cả vào yếu tố chủ quan và khách quan nên bạn cần phải chọn lựa kĩ lưỡng.

Qua bài viết này, dịch vụ tiệc cưới Tràng An Palace đã chỉ ra cho các bạn những điều cần biết khi xem ngày cưới hỏi tính ngày kết hôn hi vọng giúp ích được cho hôn lễ sắp tới của các bạn. Cùng chia sẻ bài viết này nếu thấy hữu ích nhé!

Nguồn: https://tranganpalace.vn

1/5 - (1 bình chọn)

Theo dõi
Thông báo của
guest
21 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Yêu thích nhát
Inline Feedbacks
View all comments
Huynh

Xem năm tháng cưới là dùng âm hay dương lịch ạ

Đào Mạnh Hùng

Thông thường thì các đám cưới sẽ theo motip đón dâu buổi sáng rồi tổ chức tiệc luôn vào buổi trưa, tuy nhiên mình đang có ý định đón dâu vào buổi sáng và ngắt quãng tổ chức tiệc vào buổi tối để cô dâu của mình đỡ mệt nhưng gia đình không đồng ý vì bảo đó là điều không tốt trong xem ngày cưới, Tràng An có thể giải đáp cho mình vấn đề này được không vậy?

Trần Hải Nam

Mình có một thắc mắc nhỏ đó là để xem ngày cưới đẹp thì nên dựa vào tuổi của cô dâu hay tuổi của chú rể, hay là phải dựa vào tuổi của cả 2 vợ chồng vậy Ad, hy vọng Ad sẽ giải đáp cho mình thắc mắc này.

Đào Diệu Linh

Theo quan điểm của mình thì xem ngày cưới trước khi tổ chức hôn lễ cũng không nhất thiết phải có, nếu xem hợp nhau thì quá tốt, còn chẳng may không hợp thì lại là thật khó cho đôi trẻ yêu nhau mà

Do Quang Truong

Ad cho minh hoi chut la xem ngay nay co can xem ca nam khong hay chi can xem ngay dam cuoi khong thoi vay?

Trần Kim Trà

Tràng An cho mình hỏi chút là những ngày có sao xấu như Không sàng, Không phòng, Sát chủ, Kiếp sát là những ngày nào vậy và tại sao nó được coi là ngày xấu trong xem ngày cưới hỏi theo tuổi vậy?

Nguyễn Đỗ Lan Anh

Nhớ lại vài năm về trước hồi chuẩn bị đám cưới, hai gia đình tấp nập hối hả đi xem ngày cưới đẹp rồi lựa chọn đắn đo thật lâu, “ngày này đẹp đó ông bà nhưng mà xa quá”, “ngày này được này ông bà”, giờ thì gia đình êm ấm 2 nách 2 đứa, nghĩ thời gian trôi qua cũng thật nhanh mà

Vũ Trang Nhung

Ngoài hôn lễ chính thức thì còn có các nghi lễ khác nữa diễn ra trước đó như là lễ chạm ngõ, lễ ăn hỏi, liệu rằng mấy ngày đó có nằm trong những ngày mà đi xem ngày cưới không vậy Ad?

Vũ Minh Xuân

Nếu lỡ như hai đứa yêu nhau muốn về chung một nhà với nhau mà đi xem ngày cưới này lại bảo không hợp nhau, xung khắc thì liệu có cách nào hóa giải được không vậy nhỉ?

Vũ Ngọc Tiệp

Ngoài xem ngày cưới hỏi theo tuổi thì còn có cách xem ngày cưới theo phương diện khác không nhỉ, ví như cung, bản, mệnh. Nếu có thêm bài viết nói kĩ hơn về điều trên thì hay biết mấy.

Trần Quang Đông

Trong bài mình thấy có đề cập đến chọn giờ làm lễ, tuy nhiên nếu như chẳng may mà để lỡ mất giờ thì liệu rằng có ảnh hưởng xấu đến xem giờ đón dâu đã định không vậy, Tràng An giúp mình trả lời câu hỏi này được không?

Do Tung Duong

Hien tai minh thay co rat nhieu dich vu xem ngay cuoi hoi online nhung khong chac rang no co chinh xac khong nhi, Ad cho minh xin chut review ve dich vu nay voi

Nguyễn Thành Tuấn

Con trai cả của tôi sắp kết hôn, mà đứa đầu thì tôi cũng chưa có kinh nghiệm tổ chức cho lắm, chưa biết nên xem ngày cưới đẹp tại đâu, Tràng An Palce có thể chỉ cho tôi các địa điểm cũng như phương cách xem ngày cưới được không vậy?

Nguyễn Thị Thùy Dương

Theo mình thấy rất nhiều đám cưới được diễn ra từ khoảng tháng 8 đến tháng 2 âm lịch tại sao lại như vậy nhỉ? Liệu rằng đây có phải là khoảng thời gian có ngày cưới đẹp nhất khi đi xem ngày cưới không vậy Ad?

Vũ Xuân Hoàng

Gia đình hai bên đang chuẩn bị đám cưới cho 2 đứa, các bố các mẹ đi xem đủ đường nào là xem ngày cưới đẹp, xem giờ đón dâu, mình nghĩ bụng sao mà rắc rối thế. Rồi mình đang tham khảo dịch vụ tiệc cưới tại Tràng An mà đọc được bài viết này mới ngộ ra điều này cũng cần thiết ghê, tục lệ mà cũng nên biết mà tránh

Hoang Thi Bich Hoa

Truoc gio minh cu ban khoan tai sao lai phai xem ngay cuoi hoi, gio doc xong bai viet minh da hieu hon phan nao. Cam on bai viet rat huu ich a

Phùng Diệu Thủy

Bài viết rất hữu ích ạ, tuy nhiên trong bài mình chưa thấy đề cập đến xem giờ đón dâu, Tràng An Palce có thể nói rõ hơn cho mình về vấn đề này được không vậy, mình cám ơn

Luu Ngoc Anh

Trang An cho minh hoi ngay Tam nuong la ngay gi và tai sao mà no duoc coi la ngay xau trong xem ngay cuoi vay?

Phạm Minh Thư

Trong bài có đề cập đến các ngày như là ngày Bất tương, Hoàng đạo, Tốc hỷ, Đại an được coi là ngày cưới đẹp trong xem ngày cưới nhưng mình nghe khá lạ và cũng chưa hiểu lắm về mấy ngày này. Tràng An Palace có thể chỉ rõ hơn cho mình về cách xác định các ngày này được không vậy?

Đàm Phương Trang

Hiện tại mình đang có bầu và quyết định tổ chức hôn lễ trong năm nay, tuy nhiên theo như bài viết thì tuổi của mình lại phạm vào tuổi Kim Lâu. Vậy đều này có gây ảnh hưởng gì xấu không ạ và nếu tổ chức qua Đông chí thì nó có còn được coi là ngày xấu trong xem ngày cưới không vậy, ad giải đáp giúp mình vấn đề này kĩ hơn được không, mình thấy lo quá.

Vũ Nhật Linh

Hai đứa mình yêu nhau cũng được khoảng thời gian khá lâu và hiện tại muốn về chung một nhà. Tuy nhiên bố mẹ anh ấy đi xem ngày cưới hỏi theo tuổi và bảo là tuổi hai đứa xung khắc không cho cưới. Mình phải làm sao bây giờ???